5. Sản phẩm của doanh nghiệp mang tính tương lai và phòng tránh sự tác động của Amazon
Khi nhà đầu tư quyết định lựa chọn doanh nghiệp của bạn chính là đang mua tương lai của doanh nghiệp và ở khách hàng luôn tồn tại nhu cầu sử dụng sản phẩm lâu dài. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp chỉ tập trung vào thị trường hiện tại thì có lẽ, đây không phải là mục tiêu tốt để phát triển lâu dài. Sản phẩm mang tính tương lai sẽ thể hiện tầm nhìn và sự phán đoán tốt của doanh nghiệp về nhu cầu khách hàng, giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà đầu tư.
Song song với sự phát triển của thị trường kinh doanh chính là sự phát triển bùng nổ của Amazon. Amazon đã khiến nhiều trung tâm thương mại rơi vào tình cảnh khó khăn bởi họ đã thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng từ truyền thống sang online. Chính vì vậy mà các nhà đầu tư sẽ không muốn rót vốn vào một doanh nghiệp có khả năng bị ảnh hưởng bởi Amazon.
Một số lĩnh vực vừa có tính tương lai lại không chịu sự tác động đến từ Amazon có thể kể đến như F&B và văn hóa, bởi nó mang yếu tố cảm xúc trực tiếp tại một địa điểm nhất định cũng như cần sự tiếp xúc trực tiếp của con người.

6. Rào cản công nghệ
Công nghệ chính là một yếu tố làm nên sự khác biệt của sản phẩm. Việc đầu tư cho khoa học công nghệ được đánh giá là một bước đi cần thiết, để nâng cao hàm lượng chất xám của sản phẩm Nếu để nói về một yếu tố quan trọng trong mô hình kinh doanh thì đây chính là yếu tố không thể sao chép của doanh nghiệp. Trong cách xây dựng mô hình kinh doanh sản phẩm mới đối với một thị trường đã cũ , công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những thay đổi để sản phẩm đột phá, vì công nghệ đi trước sẽ kéo theo hàng loạt những dự án và lợi ích đi lên.
Ví dụ điển hình về việc ứng dụng công nghệ trong quá trình phát triển sản phẩm kinh doanh có thể kể đến như Uber hay Grab. Họ đã thay đổi từ Taxi truyền thống thành xe ôm công nghệ. Cũng như Tiki hay Amazon, họ đã làm điêu đứng các nhà bán truyền thống sang hình thức mua bán online trên sàn điện tử.

7. Mô hình kinh doanh có lợi nhuận xoay vòng
Các nhà đầu tư thường quan tâm đến chỉ số khách hàng trọn đời (LVC) của một doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm mang tính ứng dụng dài hạn và khiến cho khách hàng trung thành với doanh nghiệp, sử dụng lặp đi lặp lại các dòng sản phẩm ấy chính là lúc doanh nghiệp đang có được một chỉ số LVC cao và sở hữu một mô hình kinh doanh có lợi nhuận xoay vòng. Khi giá trị của LVC càng cao thì lợi nhuận của doanh nghiệp càng lớn. Đây chính là một yếu tố để nhà đầu tư quyết định lựa chọn doanh nghiệp.
8. Doanh nghiệp có khả năng nhân rộng
Nhân rộng mô hình kinh doanh là một công thức để thành công trong việc gia tăng giá trị của doanh nghiệp. Thông qua các phương thức như liên doanh, mua bán sáp nhập, doanh nghiệp có thể phát triển không ngừng. Khi doanh nghiệp đang là những nhà bán lẻ, việc cần để thúc đẩy sự phát triển chính là liên doanh với các doanh nghiệp có lưu lượng truy cập lớn.
9. Tài sản nhẹ, dòng tiền lớn
Đây là yếu tố quan trọng nhất để nhà đầu tư quyết định có lựa chọn doanh nghiệp của bạn hay không. Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm mù của rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Các doanh nghiệp thường nghĩ rằng phải có một lượng tài sản lớn thì mới có thể IPO thành công. Đây chính là một suy nghĩ vô cùng sai lầm. Thứ mà nhà đầu tư cần là tiền mặt chứ không phải tài sản của doanh nghiệp bởi vì để biến tài sản trở thành tiền mặt là một điều rất khó khăn.
Chúng ta có thể thấy rõ qua 2 tập đoàn lớn là Uber và Grab. Họ là những hãng taxi công nghệ lớn nhất thế giới nhưng lại không sở hữu tài sản là bất kỳ chiếc xe nào nhưng lại có một dòng tiền khổng lồ. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ của họ, tiền sẽ chảy về họ trước rồi mới chuyển về nhà cung cấp sau. Khoản tiền mặt mà họ sở hữu chính là lợi thế cạnh tranh thu hút các nhà đầu tư.

Xây dựng doanh nghiệp để đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư là cả một quá trình, cần phải có một chiến lược thật kỹ lưỡng. Những tiêu tiêu chí trên chính là những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần phải trang bị ngay từ giai đoạn bắt đầu thực hiện mô hình kinh doanh. Hãy cố gắng và thể hiện thật tốt để mang về cơ hội đầu tư phát triển cho doanh nghiệp.