Ngày 05/03/2024 1:15 PM

Những tiêu chí giúp doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư (P1)

Những nhà đầu tư khi lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư đều phải dựa trên những yếu tố cơ bản và khả năng sinh lời. Có rất nhiều doanh nghiệp liên tục thu hút được vốn đầu tư trong khi một số lại không thể. Vậy những tiêu chí nào mà nhà đầu tư sẽ cân nhắc để lựa chọn đầu tư cho Doanh nghiệp?
NHỮNG TIÊU CHÍ GIÚP DOANH NGHIỆP THU HÚT NHÀ ĐẦU TƯ (P1)

1. Dung lượng thị trường lớn

Việc xác định được dung lượng thị trường sẽ làm tăng khả năng sinh lời và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Dung lượng thị trường lớn cho thấy doanh nghiệp đã xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của mình. Giá trị doanh nghiệp càng lớn khi sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng. Ngoài việc gia tăng giá trị sản phẩm, thị trường lớn còn giúp doanh nghiệp mở rộng nhu cầu, thu hẹp phễu thị trường để mở rộng mô hình kinh doanh. 


Những doanh nghiệp đang sở hữu một dung lượng thị trường lớn có thể kể đến như Amazon, Alibaba, Tiki, Grab,… Đối tượng khách hàng của các doanh nghiệp này rất đa dạng từ thành phố đến nông thôn và ở mọi lứa tuổi, giới tính cũng như nghề nghiệp khác nhau,… Việc cung cấp sản phẩm chuẩn nhu cầu cho một dung lượng thị trường lớn đã cho một nguồn khách hàng dồi dào và giúp họ phát triển vượt bậc.

2. Doanh nghiệp dẫn đầu thị trường 

Trong một thị trường, người ta sẽ chỉ quan tâm và hướng đến ai là người đang dẫn đầu, những vị trí khác sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh. Trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, dòng tiền sẽ đến với bạn. Một lộ trình kinh doanh hợp lý, một chiến lược rõ ràng, một cơ chế vận hành phù hợp với doanh nghiệp và một mục tiêu khát vọng phát triển doanh nghiệp là các yếu tố quan trọng để có thể dẫn đầu thị trường mục tiêu. 

Chúng ta có thể thấy rõ qua Coca Cola và Pepsi – 2 thương hiệu dẫn đầu thị trường nước giải khát. Lợi thế của 2 ông trùm này cũng thể hiện rõ rệt khi sự chú ý, lợi nhuận và doanh thu liên tục được đổ về 2 cái tên này.

 

3. Định vị doanh nghiệp thông minh

Định vị doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và mang tính chiến lược lâu dài. Xác định vị trí và sản phẩm của bạn đang ở đâu trong thị trường cùng với thông điệp phù hợp sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nâng cao khả năng thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường mới, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Thực phẩm chay và Beyond Meat, minh chứng rõ nhất trong việc định vị của doanh nghiệp. Cả hai công ty đều là nhà cung cấp thực phẩm thay thế cho thịt, cùng hướng đến đối tượng khách hàng quan tâm về sức khỏe và dinh dưỡng. Trong khi Thực phẩm chay hướng đến trực tiếp đối tượng là khách hàng theo chủ nghĩa ăn chay, hướng đến các cửa hàng, nhà hàng bán đồ chay thông thường, thì Beyond Meat lại hướng đến đối tượng khách hàng thích ăn thịt nhưng muốn tìm sản phẩm tương tự thịt mà có dinh dưỡng và sức khỏe. Vì thế, họ tìm các đối tác có số lượng lớn khách hàng ăn thịt như McDonald’s. KFC để cung cấp sản phẩm. 

Cùng là một phân khúc sản phẩm nhưng cách định vị đối tượng và thông điệp lại khác nhau. Đến nay, Thực phẩm chay vẫn là doanh nghiệp sản xuất thông thường nhưng Beyond Meat đã IPO thành công với tổng giá trị lên đến 1.5 tỷ đô la. 

4. Mô hình kinh doanh độc đáo

Khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư mong muốn có lợi nhuận và khả năng sinh lời của doanh nghiệp, vì thế, mô hình kinh doanh khác biệt và độc đáo sẽ là yếu tố quan trọng trong việc mời gọi các nhà đầu tư cũng như hoàn thành các mục tiêu trong kinh doanh của doanh nghiệp. Một mô hình kinh doanh độc đáo cần phải thể hiện được ý tưởng, khát vọng của doanh nghiệp, những giá trị mà doanh nghiệp có thể tạo ra trong tương lai như thế nào mới có thể thu hút được nhà đầu tư. 

Amazon – Ví dụ điển hình cho một tập đoàn sở hữu mô hình kinh doanh độc đáo. Xuất phát ban đầu là một sàn Thương mại điện tử, Amazon đã phát triển thành một hệ sinh thái số phức tạp, có phạm vi tiếp cận toàn cầu và phát triển khả năng phân phối cung cấp cả sản phẩm kỹ thuật số và sản phẩm vật lý. Mô hình kinh doanh của Amazon không phải là một thực thể đơn lẻ, mà là một danh mục các mô hình kinh doanh, cung cấp nhiều sản phẩm như giải trí, âm nhạc, điện toán đám mây, giao hàng và nhiều dịch vụ khác nữa, đồng thời, Amazon cũng cho phép “người bán bên thứ ba” bán sản phẩm cho người tiêu dùng trên chính nền tảng thương mại điện tử của mình. 

Amazon đã củng cố vị trí của mình khi cung cấp một nền tảng mua sắm an toàn, đáng tin cậy và có đầy đủ hàng hóa. Thương hiệu Amazon vẫn luôn đa dạng và nhất quán trong suốt nhiều năm, hàng hóa, sản phẩm đến từ Amazon được rất nhiều người săn đón. 

Điều đó chứng tỏ rằng mô hình kinh doanh của doanh nghiệp phải thể hiện cho các nhà đầu tư thấy được ý tưởng, khát vọng và tương lai, doanh nghiệp sẽ đi đến đâu, tạo ra những giá trị gì. Mới có thể thu hút được nhà đầu tư hợp tác vào tương lai đôi bên cùng có lợi với doanh nghiệp.

Còn tiếp…

Tin Tức Khác

Đăng nhập với Email / Mật khẩu

Hoặc

Đăng ký với Email

Hoặc

Đăng ký với Email

Hoặc

Đăng nhập với Email / Mật khẩu

Hoặc