Sự sụt giảm trong giá cổ phiếu gần đây không ngăn cản được nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới âm mưu mở rộng mạnh mẽ trong và ngoài nước. Hồ sơ của Tesla ở Texas cho thấy công ty đang có kế hoạch chi hơn 770 triệu USD trong năm 2024 để mở rộng nhà máy ở Austin. Công ty cũng được cho là sắp đạt được thỏa thuận sơ bộ để xây dựng một nhà máy mới ở Indonesia.
Indonesia sắp trở thành nhà máy thứ ba bên ngoài nước Mỹ của Tesla, sản lượng 1 triệu xe mỗi năm
Theo Goldman Sachs, Tesla vẫn là lựa chọn hàng đầu trong ngành ô tô điện năm 2023 vì những dẫn đầu về công nghệ cũng như tối ưu trong chi phí, mặc dù giá cổ phiếu của Tesla đã giảm lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, xuống còn 205 đô la một cổ phiếu. Con số này thấp hơn mục tiêu 400 đô la một cổ phiếu được điều chỉnh theo tỷ lệ chia tách một năm trước.
Cổ phiếu Tesla đã tăng khoảng 4% trong phiên giao dịch sáng thứ Tư, sau khi sụt giảm 12% trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2023.
Tin tức về kế hoạch mở rộng của Tesla được đưa ra khi công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gắt gao về xe điện từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống và sau đợt giảm giá vào cuối quý trước đã không giúp Tesla đạt được những dự đoán doanh thu từ các nhà phân tích.
Tesla đạt thỏa thuận đặt nhà máy xe điện ở Indonesia
Theo kế hoạch Tesla đệ trình cho tiểu bang Austin, công ty sẽ bổ sung các cơ sở để thử nghiệm và sản xuất pin cũng như sản xuất cực âm và bộ truyền động trong năm tới. Nhà máy ở Austin đã phải vật lộn với những khó khăn trong chuỗi cung ứng kể từ khi đưa vào hoạt động vào tháng 4, với việc CEO Tesla Elon Musk phàn nàn vào tháng 6 rằng nhà máy này, cùng với nhà máy Tesla mở ở Đức gần Berlin, đã trở thành “lò đốt tiền khổng lồ” và đang mất “hàng tỷ đô la” do khối lượng sản xuất thấp.
Trong khi đó, trị giá thỏa thuận để xây dựng một nhà máy mới ở Indonesia có thể lên đến 5 tỷ đô la mà Tesla đã ký vào tháng 8, trong bối cảnh nhu cầu về kim loại niken – nguyên liệu thô cho pin xe điện đang tăng lên. Nhà máy ở Indonesia đang được thảo luận sẽ sản xuất tới một triệu ô tô mỗi năm, mục tiêu tiêu chuẩn của Tesla dành cho tất cả các nhà máy của họ.
Trong khi nhiều nhà phân tích dự đoán năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với ngành công nghiệp xe điện trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại, thì đợt giảm giá gần đây của Tesla tại Trung Quốc dường như đã thúc đẩy nhu cầu, ngay cả khi chúng khiến những khách hàng mua xe Tesla ngay trước đợt giảm giá tức giận.
Elon Musk được cho là dành hầu hết “tâm huyết” của mình vào Twitter sau khi chính thức trở thành ông chủ mạng xã hội này vào 27/10/2022
Tình trạng bất ổn cũng đang nảy sinh giữa các cổ đông của công ty, với một nhà phê bình nổi tiếng đang vận động cho một ghế trong hội đồng quản trị của Tesla, trong khi một nhà đầu tư khác yêu cầu hội đồng quản trị bắt đầu lên kế hoạch cho quá trình lựa chọn người kế nhiệm Elon Musk.
Thật trùng hợp, giám đốc điều hành hàng đầu của Tesla tại Trung Quốc, Zhu Xiaotong, còn được gọi là Tom Zhu, gần đây đã nổi lên với tư cách là giám đốc không chính thức của các hoạt động toàn cầu của Tesla. Tom Zhu, người chỉ đạo việc xây dựng nhà máy Thượng Hải của Tesla trong vòng chưa đầy một năm, được cho là đã làm hài lòng được Elon Musk nhờ thói quen tham công tiếc việc và sự cống hiến hết mình cho công ty.
Mặc dù sự xuất hiện của Tom Zhu có thể xoa dịu những lo ngại của các nhà đầu tư về việc Elon Musk đang dành quá nhiều sự quan tâm đến việc điều hành Twitter và một số công ty khác hơn là một CEO hiệu quả của Tesla, nhưng điều này cũng là yếu tố nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng cao của công ty vào thị trường Trung Quốc. Thỏa thuận cung cấp niken từ Indonesia được phát triển trong quan hệ đối tác với một công ty Trung Quốc. Với vai trò là Giám đốc điều hành của SpaceX, Elon Musk đứng đầu một công ty tên lửa sản xuất theo các hợp đồng của chính phủ Hoa Kỳ vào thời điểm cạnh tranh địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.